Cà phê công nghệ số 15: Mạng lưới sạc xe điện của công ty Touch

10/Thg4/2023 15:14:58

Công ty Touch (Nga) giới thiệu tại Chương trình cà phê công nghệ số 15 mạng lưới sạc xe điện (EV) – Cách tiếp cận có hệ thống để phát triển cơ sở hạ tầng sạc EV.

Phiên cafe công nghệ số 15 trao đổi về Mạng lưới trạm sạc xe điện. Ảnh: Vũ Huệ

Để phát triển hệ thống xe điện một cách có hệ thống tại Việt Nam, công ty Touch đề xuất dự án tổng thể gồm: Phát triển mạng lưới trạm sạc điện; hệ thống quản lý trạm sạc điện; chuyển giao công nghệ để đáp ứng nhu cầu, giải pháp sạc nhanh, sạc cạnh tranh với trong nước, thúc đẩy điện hóa ở trong nước.

Theo bà Lubov Fedorova – Phụ trách phát triển kinh doanh Công ty Touch, để đạt được những mục tiêu này chúng ta cần tiếp cận toàn diện, không chỉ tập trung vào phát triển mạng lưới trạm sạc mà cần địa phương hóa việc sản xuất bộ sạc tại Việt Nam. Việc tiếp cận này không chỉ giúp chúng ta giảm sự phụ thuộc vào bộ sạc nhập khẩu mà còn tạo ra cơ hội làm việc mới và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bà Lubov Fedorova cũng cho rằng, để chuyển đổi sang giao thông bền vững chúng ta cần tiếp cận hệ thống và chiến lược dài hạn: Đầu tiên, thực hiện nghiên cứu thị trường sâu và lắp đặt các trạm thí nghiệm; Thứ hai, dựa trên kết quả thí nghiệm mở rộng quy mô tập trung và lựa chọn mô hình kinh doanh hoạt động tốt nhất. Cuối cùng là ra mắt các sản phẩm mới và chuyển giao công nghệ tại địa phương, giảm thời gian phát triển sản phẩm.

Trong giải pháp đồng bộ của mình, Công ty Touch đã nghiên cứu phát triển phần mềm quản lý trạm thu phí gồm giao diện web và app cho điện thoại di động từ đó quản lý mạng lưới trạm trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng. Ứng dụng này có thể kết nối trạm của các nhà sản xuất khác nhau bằng giao thức OCPP; quản lý truy cập vào các trạm và chi phí; thêm khuyến mại cho người dùng; phân tích việc sử dụng trạm; tương tác với các nhà khai thác trạm bằng OCPI; điều phối năng lượng.

Chính phủ Việt Nam hiện đã công bố kế hoạch phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc xe điện quốc gia vào năm 2030 là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy giao thông vận tải bền vững trong nước. Kế hoạch của Chính phủ cũng đã bao gồm các ưu đãi cho sạc điện tại địa phương để đảm bảo quốc gia có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng của xe điện.

Trong chiến lược dài hạn, Touch đề xuất lắp đặt các trạm sạc xe điện thí nghiệm.

Trên tinh thần đó, Công ty Touch đề xuất thành lập một công ty tích hợp theo chiều dọc để vận hành và sản xuất cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe điện với các thành phần cụ thể sau:

  • Phát triển kế hoạch và mô hình tài chính cho nhà điều hành cơ sở hạ tầng sạc
  • Lập kế hoạch cho cơ sở hạ tầng sạc
  • Lắp đặt vị trí trạm sạc ở những vị trí phổ biến nhất
  • Thành lập nhà máy, nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam để giảm chi phí sản xuất, vận hành,…

Sau khi tiếp cận có hệ thống với sự phát triển mạng lưới trạm sạc, Touch sẽ chuyển giao công nghệ với việc lắp ráp cục bộ các trạm sạc. Bộ dụng cụ lắp ráp Touch cho phép bắt đầu sản xuất bộ sạc AC và DC tại địa phương, đồng thời cung cấp khả năng tiếp cận thị trường nhanh chóng, giảm thời gian, công sức phát triển. Bộ lắp ráp AC/DC/EVSE có tích hợp đám mây đáp ứng tiêu chuẩn ISO/IEC 15118.

Chia sẻ tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm đến mạng lưới trạm sạc mà đại diện công Touch đã trình bày và hy vọng trong thời gian tới hệ thống sẽ được triển khai thử nghiệm tại Việt Nam.

Vào ngày 23/3, Touch cũng đã giới thiệu cho thị trường Việt Nam về “Hệ thống giao thông và du lịch dựa trên nguồn năng lượng” với mục tiêu hướng đến một tương lai bền vững, sử dụng xe điện vào cuộc sống hàng ngày để giảm thiểu ô nhiễm, giúp con người ngày càng thân thiện với môi trường.

Duyên Nguyễn

Touch cung cấp giải pháp tính phí chìa khóa trao tay gồm:

Cơ sở hạ tầng trạm sạc: Trạm sạc AC và DC từ 6,6 -180 kw; tương thích với các tiêu chuẩn cổng cắm châu Âu, Mỹ, Trung Quốc,…; phần mềm và ứng dụng quản lý thu phí; giám sát, báo cáo tình trạng và sử dụng hạ tầng trạm sạc.

Điều phối năng lượng: Tăng hiệu quả sử dụng kết nối điện bằng cách phân phối năng lượng không sử dụng để sạc cho xe điện; đo dòng điện và điện áp tại điểm sạc điện; hệ thống giám sát và quản lý mạng lưới cung cấp điện.

Phát triển dự án: Chiến lược và tư vấn tổng hợp về triển khai cơ sở hạ tầng; chọn vị trí trạm sạc; quy trình kinh doanh; mô hình tài chính; chạy hệ thống điều hành; thích ứng công nghệ với yêu cầu của khách hàng.